Home » » Một số biện pháp giảm ốm nghén

Một số biện pháp giảm ốm nghén

Khi mang thai, các bà mẹ đều mong muốn bổ sung thật nhiều dưỡng chất để bé yêu sinh ra bụ bẩm, khôi ngô.

Dù vậy trong thực tế vẫn có không ít người bị chứng ốm nghén hành hạ như sợ thức ăn, chán ăn và nôn ói. Hoặc một số bà mẹ lại chỉ thích một loại thức ăn đặc biệt nào đấy, và đôi khi lại có những thai phụ “thèm” những thứ mà không được coi là thức ăn. Triệu chứng này thường xảy ra vào buổi sáng trong tháng thứ nhất của thai kỳ và giảm dần vào tháng thứ 4.

Chứng ốm nghén quả là vất vả đối với các bà mẹ trong thời kỳ đầu mang thai. Trong khi đó, đây là giai đoạn đầu phôi thai nên người mẹ rất cần bổ sung đầy đủ hàm lượng chất dinh dưỡng. Vì vậy, khắc phục triệu chứng ốm nghén là vấn đề rất cần được quan tâm. Sau đây là một số bí quyết giúp phụ nữ khỏe mạnh hơn trong giai đoạn thai nghén.

Một số biện pháp giảm ốm nghén
  • Bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm bớt cảm giác khó chịu. Có thể chia thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ thay vì 3 bữa chính mỗi ngày.
  • Bạn không nên để bụng đói quá lâu mà hãy ăn thứ gì đó, chẳng hạn một miếng bánh quy, vào sáng sớm ngay khi vừa thức dậy.
  • Uống nước chanh tươi cũng giúp phụ nữ bớt cảm giác nghén hành hạ.
  • Bắp cải luộc cũng giúp giảm triệu chứng ốm nghén. Bạn có thể bổ sung món này vào thực đơn hàng ngày.
  • Sau khi ăn, bạn nên đợi khoảng 30 phút sau hãy dùng thức uống.
  • Tránh ăn những loại thực phẩm nhiều chất béo.
  • Tránh thực phẩm có mùi dễ gây buồn nôn như thức ăn tanh, các loại thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Nếu quá nhạy cảm với các loại mùi trong khi mang thai, bạn cần giữ cho nhà cửa thông khoáng, không bị ám mùi thức ăn hay khói thuốc lá.
  • Khi có cảm giác muốn nôn, bạn hãy hít thở thật sâu và thư giản.
  • Uống nhiều nước, bao gồm cả nước trái cây để lạnh, sẽ giúp bạn kịp thời bổ sung lượng đường đã mất cho nôn ói.
  • Trong trường hợp nôn ói khi dùng đồ uống, có thể khắc phục bằng cách ngậm những viên đá làm bằng nước lọc hay nước chanh đóng bang và để viên đá tan dần trong miệng.
  • Khi buồn nôn, bạn hãy pha một ly trà gừng nóng bằng cách đun sôi 30gr gừng tươi với một ly nước trong khoảng 15 phút, sau đó lọc sạch và uống từng ngụm nhỏ. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng các loại trà thảo mộc làm từ hoa cúc hay hương chanh, hương bạc hà cũng chữa buồn nôn rất hiệu quả.
  • Bạn có thể ngửi mùi cam, chanh hoặc quýt sẽ giảm dần hẳn cảm giác buồn nôn.
  • Nếu cần thiết bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung Vitamin B6. Theo một số nghiên cứu thì phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 75mg Vitamin B6 mỗi ngày trong suốt 3 ngày liên tục để giảm bớt triệu chứng ốm nghén.
  • Nếu thời gian ốm nghén quá lâu, kéo dài 5,6 tháng, khiến bạn không thể ăn uống để đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng hoặc việc nôn ói quá trầm trọng thì bạn nên đến bác sĩ sản phụ khoa để khám và uống các loại thuốc có hiệu quả chống ói theo chỉ định của bác sĩ.
Một số phụ nữ khi ốm nghén thường them các món ăn chua, mặn hoặc ngọt,… Thực ra điều đó cũng không ảnh hưởng gì và họ có thể ăn nhiều một chút các món theo sở thích. Chỉ với những trường hợp đặc biệt, như thèm ăn những thức ăn bất thường và không phải là dưỡng chất như gạch, đất sét, đá, quần áo… thì cần được bác sĩ kiểm tra. Đây là hiện tượng Dị thực (pica) có thể là do thiếu khoáng chất. Khi đó , người mẹ cần được sự hỗ trợ của bác sĩ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Nếu bạn cảm thấy rất mệt mỏi trong thời kỳ này thì nên kiểm tra nồng độ sắt trong máu, có thể là do bạn bị thiếu máu. Bạn cũng có thể uống nước hoa quả như cam, chanh, các loại nước rau ép hoặc một cốc nước mát để giảm bớt triệu chứng mỏi mệt của quá trình thai nghén.

Tạp chí mẹ yêu bé tổng hợp tin tức về sức khỏe và làm đẹp cho mẹ và bé. Gửi tâm sự và chia sẻ của bạn đến vinguyen2302@gmail.com. Chúng tôi sẽ tư vấn và trả lời mọi thắc mắc của bạn và đăng tải lên website trong thời gian sớm nhất.

0 comments:

Post a Comment

BACK TO TOP