Home » » Chăm sóc sắc đẹp toàn diện cho phụ nữ mang thai

Chăm sóc sắc đẹp toàn diện cho phụ nữ mang thai

Cảm giác của người sắp được làm mẹ quả là tuyệt vời đối với mọi phụ nữ. Đứa bé trong bụng là món quà kỳ diệu mà tạo hóa ban tặng. Thực hiện thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ, những bạn gái đang mang thai rạng rỡ hạnh phúc và tự hào, bởi trong cơ thể của mình, một sinh linh bé bỏng đang lớn lên từng ngày. Bạn luôn là sự chú ý, quan tâm của mọi người xung quanh. Chính vì vậy, những người mẹ tương lai không chỉ chăm sóc sức khỏe cho mình và đứa con yêu quý, mà còn luôn muốn mình rạng ngời, trông thật xinh đẹp, trẻ trung và tự tin.

Chăm sóc sắc đẹp toàn diện cho phụ nữ mang thai
Chăm sóc sắc đẹp toàn diện cho phụ nữ mang thai
Hơn bất kỳ giai đoạn nào, mang thai là thời kỳ mà phụ nữ càng cần chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp của bản thân nhiều hơn nữa. Việc quan tâm, chăm sóc làn da đúng cách sẽ giúp các bà mẹ mang thai luôn giữ được những nét tươi tắn và rạng rỡ trên khuôn mặt. Bạn sẽ có cảm giác thật tự tin và hạnh phúc để chuẩn bị bước vào một cuộc sống mới. Để rồi sau khi sinh, bạn sẽ rất tự hào khi được đón nhận những lời khen ngợi:”gái một con trông mòn con mắt”.

1. Chăm sóc làn da khi mang thai

Trong thời gian mang thai, làn da phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn và rất dễ tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài. Hầu hết phụ nữ cảm thấy mệt mỏi trong những tháng đầu thai nghén. Da mặt trở nên tái đi hoặc xanh xao hơn. Ở một số người còn xuất hiện một số “tác dụng phụ” của việc mang thai như nám, mụn… Vì vậy việc bảo vệ làn da là vô cùng quan trọng, đòi hỏi các bà mẹ phải trang bị kiến thức cơ bản về chăm sóc da trong suốt thời gian mang thai.

Tinh thần là yếu tố quan trọng nhất trong việc chăm sóc sắc đẹp khi mang thai. Để giữ cho làn da tươi sáng, khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là chúng ta phải luôn giữ tinh thần cân bằng, thoải mái. Lo âu, buồn rầu, căng thẳng, stress… sẽ tàn phá làn da. Nó cũng là nguyên nhân gây nên mụn, nám và khiến cho nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Thai phụ có thể thư giản bằng cách nghe nhạc, đi dạo bộ, đi mua sắm, đi spa hoặc có thể trò chuyện, tán gẫu với bạn bè, người thân…


Phụ nữ mang thai cũng nên duy trì giấc ngủ đều đặn. Thức quá khuya, mất ngủ hay ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và làn da. Vì vậy, bạn cần ngủ đủ giấc, khoảng 8 tiếng mỗi ngày và nên đi ngủ trước 10 giờ đêm. Để có giấc ngủ sâu, bạn nên vận động nhẹ nhàng như đi tản bộ, nghe nhạc hòa tấu êm dịu, tắm nước ấm hoặc uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ. Khi tinh thần thư giản, thoải mái, giấc ngủ sẽ đến với bạn thật êm đềm. Tỉnh dậy sau một giấc ngủ sâu, bạn sẽ thấy làn da của mình trở nên căng đầy, cơ thể sảng khoái để bắt đầu một ngày mới thật vui vẻ.
Bạn không thể đoán được làn da sẽ thay đổi như thế nào trong 9 tháng mang thai. Massage da mặt sẽ giúp điều chỉnh được sự thay đổi về độ mịn màng và giữ ấm cho da hoặc điều chỉnh được lượng dầu thừa trên da. Quá trình massage mặt cũng giúp máu lưu thông tốt trên da, giúp thai phụ thư giản. Nhưng da của phụ nữ mang thai nhạy cảm hơn trước rất nhiều nên không được dùng sản phẩm tẩy da chết mạnh như trước. Khi massage, người chăm sóc da cho thai phụ cần phải biết chắc là thai phụ có khó chịu với mùi hương nào không để tránh sử dụng các sản phẩm có mùi.
Một trong những tác nhân ảnh hưởn trực tiếp đến làn da của bạn đó là môi trường. Nắng là kẻ thù số một của làn da. Nó kích thích sản sinh hắc tố melanin trên da làm cho da trở nên sạm, nám, đồng thời cũng khiến làn da mất nước, nhanh lão hóa và có thể gây ung thư da. Ánh nắng nguy hiểm nhất cho làn da là khoảng 9 giờ đến 16 giờ. Lúc này mặt trời chiếu xuống những tia cực tím UVA và UVB rất có hại cho lan da. Vì vậy bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian này. Nếu cần thiết phải đi ra đường thì bạn nên bôi kem chống nắng với chỉ số SPF15 trở nên và bôi trước khi ra nắng ít nhất 20 phút. Ngoài ra bạn cũng nên mặc những trang phục như váy dài, quần dài hay áo dài tay, đội mũ rộng vành và che khẩu trang dày…


Thường xuyên tập luyện những môn thể thao như đi bộ, đạp xe đạp chậm, tập những động tác aerobic nhẹ nhàng dành cho người mang thai để toàn thân toát mồ hôi, giúp cơ thể thải độc và cũng giúp cho làn da khỏa mạnh, hồng hào. Ngoài những bài tập yoga dành cho thai phụ thì bơi lội, thái cực quyền cũng là những môn thể thao thích hợp, giúp đẩy mạnh tuần hoàn máu trong cơ thể bạn, làm tăng dưỡng khí và dưỡng chất cung cấp cho thai nhi.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và hợp lý là cách chăm sóc da vô cùng hiệu quả. Sự khỏe khoắn, tươi trẻ của làn da phản ánh tình trạng sức khỏe bên trong của bạn. Vì vậy, trong suốt thời gian mang thai, bạn nên cố gắng duy trì làn da tươi tắn, khỏe mạnh. Thức ăn tốt nhất cho làn da của bạn là các loại thức ăn tươi, đặc biệt là rau và hoa quả.

Một số loại vitamin và khoáng chất có trong thức ăn rất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt giúp duy trì vẻ tươi tắn của làn da:

  • Vitamin A giúp điều chỉnh chức năng của các tuyến dưới da, điều hòa chất nhờn cho da, giữ cho làn da sáng đẹp.
  • Vitamin B giúp cho sự tuần hoàn của da và cân bằng chất nhờn cho da.
  • Vitamin C tạo cho da có độ đàn hồi, săn chắc và trẻ trung, rất cần thiết để duy trì một làn da khỏe mạnh.
  • Vitamin E kích thích sự tuần hoàn của máu, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của làn da.
  • Selen làm giảm quá trình lão hóa của da, ngăn chặn vết nhăn đến sớm nên rất cần thiết cho làn da của bạn.
  • Kẽm là loại khoáng chất quan trọng nhất đối với làn da trong thời gian mang thai. Kẽm có tác dụng tái tạo tế bào và tổng hợp nên mạng lưới các sợi protein giúp da có độ đàn hồi và săn chắc. Nó giúp ngăn chặn các vết rạn trên da trong thời gian mang thai. Vì vậy bạn nên chú ý bổ sung loại khoáng chất này trong suốt thời gian mang thai.


Phụ nữ mang thai cũng nên uống thật nhiều nước. Uống nước là phương pháp kinh tế nhất để duy trì làn da khỏe mạnh và chống táo bón. Nước giúp cơ thể loại bỏ độc tố, chất cặn bả, ngoài ra nó cũng đóng vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng bên trong cơ thể. Khi cơ thể không đủ lượng nước cần thiết, các tế bào co rút khiến da khô, chùng lại, trở nên nhăn nheo và kém độ đàn hồi. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước để giúp cho làm da căng mịn và trẻ lâu hơn. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp cải thiện vòng tuần hoàn của da, tránh được sự tích lũy mỡ ở cánh tay và hông, đùi trong lúc mang thai.

Với những phụ nữ có làn da vốn săn chắc và mượt thì vẫn rất cần sự chăm sóc trong suốt thời gian mang thai. Bạn nên dùng loại sữa rửa mặt trung tính và êm dịu thoa đều lên da mặt vào mỗi buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ. Sau đó dùng một miếng bông nhẹ nhàng rửa sạch bụi bẩn bám trên bề mặt da. Khi sau khô xong, bạn lấy vài giọt nước hoa hồng xoa đều khắp mặt để giúp se khít lỗ chân long. Tiếp theo bạn có thể thoa một lớp kem mỏng có tác dụng dưỡng và giữ ẩm cho làn da. Hầu hết các hang mỹ phẩm đều có loại kem dưỡng dành riêng cho ban ngày hoặc ban đêm. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng đúng cách. Và phụ nữ mang thai vẫn luôn được khuyến khích dùng sản phẩm kem dưỡng da có nguồn gốc thảo dược để không bị kích ứng da và không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Rất nhiều phụ nữ mang thai thấy xuất hiện nám, tàn nhang, mụn,… trong thời gian thai kỳ. Vì thế, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức về chăm sóc da dể hạn chế tối đa ảnh hưởng của quá trình thay đổi nội tiết khi mang thai.

Nám da: Nám là những đốm sắc tố nâu trên da. Chúng có thể xuất hiện trên má hay vùng trán, xung quanh mũi hoặc cằm... khi bạn mang thai. Vết nám xuất hiện là do yếu tố nội tiết, sự thay đổi hormone trong quá trình mang thai. Khi có thai, sự gia tăng nồng độ estrogen kích thích cơ thể sản sinh sắc tố melanin làm xuất hiện những đốm tàn nhang hoặc sạm đen. Tuy nhiên, sau khi sinh vài tháng, hiện tượng này sẽ giảm hoặc biến mất. 80% số phụ nữ sẽ hết nám trong vòng 1 năm sau khi sinh con, 20 % bị nám lâu hơn. Đây chỉ là hiện tượng sinh lý thông thường, bạn không cần phải quá lo lắng. Nếu một năm sau khi sinh mà vết nám vẫn không biến mất, bạn có thể tìm đến bác sĩ da liễu để được điều trị.


Để hạn chế nám trong thời gian mang thai, bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc và đặc biệt luôn giữ cho tinh thần vui vẻ, thoải mái. Bạn cũng có thể dùng nước cốt của quả thơm thoa lên vết sạm da mỗi tuần 1 lần và rửa sạch sau 20 phút cũng giúp nám mờ đi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một ít ruột cây nha đam (lô hội) tươi trộn với nước vo gạo đã để lắng cốt. Bạn sử dụng hỗn hợp này để thoa lên mặt trước khi đi ngủ và sáng dậy rửa sạch. Đây là một phương pháp chữa trị vết nám rất tốt theo kinh nghiệm dân gian. Tuyệt đối không được dùng một số sản phẩm có hóa chất như Corticoid. Hóa chất này sẽ giúp vết nám mờ đi nhưng sau đó sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại và càng khó điều trị hơn.

Tàn nhang: tàn nhang là những chấm màu nâu thường xuất hiện trên da mặt khi bạn mang thai. Cũng như nguyên nhân gây nám, tàn nhang là sự kích thích quá mức MSH, một chất hormone trong tuyến yên gây ra. Khi bạn ra nắng nhiều, vết tàn nhang sẽ đậm màu hơn vì vậy càng tránh nắng thì càng giảm thiểu được tình trạng này.


Ngoài chế độ ăn uống đặc biệt trong thời gian mang thai, bạn cần chú ý bổ sung thêm các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C. Loại vitamin này có khả năng giúp bảo vệ làn da của bạn trước tác động nguy hại của ánh sáng mặt trời. Bạn có thể dùng bông gòn thấm nước cốt chanh và thoa lên làn da bị tàn nhang mỗi tuần một lần sẽ giúp tàn nhang mờ đi trông thấy. Dùng nước ép của cần tây, chanh và cam theo tỉ lệ đều nhau, trộn đều và thoa lên khắp vùng bị tàn nhang, rửa sạch sau 10 phút cũng giúp tẩy đi những vết nâu đen. Bạn cũng có thể lấy đu đủ xanh nghiền nát, dùng nước thoa lên vết nám và tàn nhang 2 lần một ngày và rửa sạch sau 2 giờ sẽ rất hiệu quả.

Mụn: Nguyên nhân gây mụn trong thời gian thai kỳ cũng là do hậu quả của việc thay đổi hormone khi mang thai. Một số phụ nữ trước khi mang thai đã có mụn sẵn rồi thì tình trạng mụn trong thời gian thai nghén có thể sẽ trầm trọng hơn một chút. Tuy nhiên, mụn sẽ có thể hết hẳn đối với một số phụ nữ sau khi sinh. Điều quan trọng là bạn luôn có ý thức trong việc chăm sóc làn da của mình, đặc biệt là chế độ ăn uống với nhiều rau quả. Bạn nên ăn chuối mỗi ngày. Chất Fructi Oligosaccharides có trong chuối giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột, ngăn chặn các axit độc hại đào thải qua da và gây mụn. Uống nước cam cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn. Đây là loại trái cây rất giàu vitamin, hỗ trợ hệ thống miễn dịch cho cơ thể, đồng thời ngăn ngừa các vết nhiễm khuẩn. Ngoài ra, bạn nên hạn chế những loại thức ăn có chất kích thích như ớt, tiêu, caphe, socola, đường, thức ăn chiên hoặc rán quá nhiều dầu mỡ...


Không nên xem thường những bệnh lý về da
Hơn 50% thai phụ mang thai đều có những vấn đề về da. Tuy nhiên do quan niệm bệnh da không ảnh hưởng đến sức khỏe mà chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ nên nhiều bà mẹ đã xem thường và không điều trị bệnh da, đặc biệt những bệnh da có sẵn trước khi mang thai. Bệnh da chuyên biệt do thai thường nặng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh mạng của mẹ và con. Bao gồm sẩn ngứa thai kỳ, viêm nang lông ngứa của thai kỳ, vàng da ứ mật thai kỳ... Cần phải đến bác sĩ chuyên khoa nếu gặp những triệu chứng về da trong khi mang thai.

Phụ nữ mang thai cần chữa trị mụn bằng các loại thảo dược theo dân gian. Cách trị mụn đơn giản nhất là dùng tỏi ép lấy nước và lấy cây bông gòn chấm vào nốt mụn. Bạn cũng có thể dùng khoai tây hoặc dưa chuột cắt lát đắp lên mặt khoảng 30 phút cũng giúp mụn giảm đi. Đối với những nốt mụn bị viêm xưng đỏ, bạn có thể dùng đá lạnh chườm lên. Mụn sẽ nhanh chóng xẹp xuống và không gây đau nhức nữa. Bạn cũng nên thận trọng khi dùng tay nặn mụn. Thói quen xấu này sẽ gây nhiễm khuẩn cho da, làm chai mụn và để lại sẹo. Bạn nên rửa mặt thật sạch ngày 2 đến 3 lần bằng loại sữa rửa mặt chuyên dùng cho da mụn.

Các bà mẹ nên lưu ý trong quá trình chăm sóc da tránh sử dụng mỹ phẩm có chứa retinol, Retin - A, axit salisylic thường có trong một số sản phẩm trị mụn hoặc chống nhăn.

2. Chăm sóc mắt 

Khi mang thai, chứng quầng thâm ở mắt có thể xuất hiện ở một số phụ nữ. Triệu chứng này thường là do sự thay đổi

Tạp chí mẹ yêu bé tổng hợp tin tức về sức khỏe và làm đẹp cho mẹ và bé. Gửi tâm sự và chia sẻ của bạn đến vinguyen2302@gmail.com. Chúng tôi sẽ tư vấn và trả lời mọi thắc mắc của bạn và đăng tải lên website trong thời gian sớm nhất.

0 comments:

Post a Comment

BACK TO TOP